BlackBerry - Thông tin BlackBerry, Giá BlackBerry Bold, Pearl, Điện thoại BlackBerry, Giá BlackBerry

ai thắng ,ai thua khi iphone 5 ra mắt

iPhone 5 sẽ chính thức ra mắt trong sự kiện đặc biệt vào rạng sáng mai, sức hút từ chiếc điện thoại thế hệ thứ 6 của Apple đã khiến giới công nghệ đang đặt phép tính liệu ai sẽ là người thắng, ai sẽ là kẻ thua sau màn diễn của iPhone 5?

Công ty nghiên cứu thị trường JP Morgan đã “mổ xẻ” về tác động của iPhone 5 đối với làng công nghệ. iPhone 5 sẽ là chiếc điện thoại thế hệ thứ 6 của Apple với nhiều tin đồn đã xuất hiện cùng với niềm tin đây sẽ là chiếc điện thoại lột xác hoàn toàn so với các thế hệ iPhone trước đó.




iPhone 5 được tin sẽ có thiết kế mỏng hơn, màn hình 4 inch lớn hơn và sẽ hỗ trợ kết nối 4G LTE vốn là một tính năng không thể thiếu trong các dòng smartphone cao cấp hiện nay. Trong đó, đặc biệt sẽ có sự xuất hiện của ứng dụng Maps mới do chính Apple phát triển với sự tích hợp của “trợ lý” Siri để thực hiện chỉ dẫn bằng giọng nói. “Ví điện tử” Passport cũng là điều mà giới công nghệ chờ đợi trên chiếc điện thoại sẽ “đăng đàn” trong vài tiếng tới.

Trang Forbes đã liệt kê “kẻ thắng, người thua” trên từng “mặt trận” sau ngày iPhone 5 ra mắt.

Người thắng: Qualcomm, Ericsson. Chip xử lý của Qualcomm dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh với khoảng 23 triệu chip xuất xưởng cho đến tháng 12 tới. Qualcomm được dự đoán sẽ cung cấp 40 triệu con chip cho iPhone 5. Tuy nhiên, con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng khi mà công ty JP Morgan dự đoán Apple sẽ bán được 9,2 triệu iPhone 5 trong quý III này, và 12,8 triệu máy trong quý IV. Trong khi đó, Ericsson sẽ được hưởng lợi từ doanh số của module mạng LTE mà giới công nghệ tin iPhone 5 sẽ được tích hợp công nghệ này.

 Kẻ thua: Nokia. Hãng di động Phần Lan vừa ra mắt bộ đôi điện thoại Lumia 920 và Lumia 820 vài ngày trước khi iPhone 5 lộ diện nhưng sản phẩm chưa được đánh giá cao. RIM cũng là “nạn nhân” của iPhone mặc dù đến đầu năm 2013 hãng này mới trình làng các điện thoại chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10.

Các hãng Internet
Kẻ thua: Google (cùng các đối tác) và eBay. Nếu giả sử iPhone 5 được trang bị mạng 4G LTE thì chắc chắn nó sẽ cạnh tranh thị phần của thị trường smartphone chạy trên hệ điều hành Android. Số lượng truy cập từ di động của Google Maps cũng sẽ bị hao hụt rất nhiều sau khi Apple trình làng nền tảng iOS6 với ứng dụng Map của riêng hãng. Apple còn “khai tử” ứng dụng YouTube bằng một trình nghe nhạc khác. Đây là một điều bất lợi với Google khi mà doanh thu của hãng chủ yếu dựa vào quảng cáo. Mặc dù người dùng vẫn có thể cài đặt ứng dụng YouTube từ trên App Store nhưng số lượng người dùng sẽ giảm đi đáng kể.
Trong khi đó, ứng dụng “ví điện tử” Passbook trên iOS 6 hứa hẹn sẽ đe dọa phân khúc thanh toán trực tuyến PayPal của eBay nếu hình thức thanh toán từ di động được “mở cửa”. Passbook cũng sẽ làm thâm hụt doanh thu của eBay khi 400 triệu tài khoản iTunes chọn hình thức thanh toán bằng ứng dụng này.

Người thắng: Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã được tích hợp sâu vào hệ điều hành iOS 6, và đã được viết lại để hoạt dộng nhanh hơn, mượt hơn trên các thiết bị di động.



Các hãng viễn thông

Kẻ thua: Verizon, AT&T. Các hãng viễn thông thường “kiếm bộn” từ những cước phí dịch vụ đối với người dùng iPhone và phí phá vỡ hợp đồng giới hạn người dùng nâng cấp điện thoại trước thời hạn. Mỗi khi người dùng nâng cấp điện thoại, các nhà mạng sẽ được hưởng các khoản trợ cấp của điện thoại vốn đáng lẽ người dùng được hưởng. Tuy nhiên, chắc chắn không phải tất cả người dùng đều đổ xô đi mua iPhone 5. JP Morgan cho rằng khách hàng mua iPhone 5 của Verizon sẽ là những khách hàng mới, và những khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông nâng cấp lên smartphone. JP Morgan dự đoán lợi nhuận biên của Verizon sẽ giảm 2%, từ 50% xuống 48% vì iPhone 5. Nhưng ngược lại, Verizon sẽ thu hút được nhiều người dùng mạng LTE của hãng.

Người thắng: Sprint. JP Morgan dự đoán Sprint có thể sẽ bán iPhone 5 với giá từ 99 USD, thậm chí là “cho không”, với điều kiện sử dụng gói cước không giới hạn. Cách làm này sẽ giúp hãng thu hút được người dùng từ các đối thủ Verizon và AT&T.

Các hãng bán dẫn

Người thắng: Analog Devices, Fairchild, Avago. Công ty Analog Devices sẽ thu về khoảng 1-2 USD với mỗi iPhone 5 bán ra nhờ tích hợp microphone và một bộ phận điều khiển trên chiếc điện thoại này. Như vậy, công ty này sẽ thu về khoảng 20-40 triệu USD từ iPhone 5 nếu Apple bán được 20 triệu máy mỗi quý.

 Công ty Fairchild bán linh kiện của bộ sạc pin cho Apple, và công ty Avago sản xuất bộ khuếch đại công suất (power amplifier) cho Apple, và sẽ thu khoảng 8-10% doanh thu từ iPhone 5 bán ra ở thời điểm đầu, và khi iPhone được giảm giá sẽ thu về tầm 20% doanh thu.


Kẻ thua: Intel và AMD. Nhu cầu smartphone và máy tính bảng tăng cao đồng nghĩa với sự hao hụt chi tiêu vào các dòng máy tính vốn là “đất vàng” một thời của 2 hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới. Doanh số của máy tính bảng vào giữa năm 2010 mới chỉ chiếm 7% tổng doanh số laptop, nhưng hiện tại đã chiếm tới 50%.